วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

การสอนวิชาวิทยาศาสตร์


การสอนวิทยาศาสตร์ของ คุณครูกอบวิทย์ พิริยะวัฒน์ คุณครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1  โรงเรียนนนทรี สอนเรื่องสถานะของสาร โดยที่คุณครูแทนตัวเองว่าเป็นพ่อมดวิเศษ ที่มีมนต์วิเศษสามารถเสกนักเรียนเป็นอะไรก็ได้ โดยเริ่มจากการถามความรู้เดิมเกี่ยวกับสถานะของสารกับนักเรียน จากนั้นให้ตัวแทนนักเรียนออกมาชั้นเรียนออกมาแสดงบทบาทสมมติ เริ่มจากให้นักเรียนกอดคอกันเป็นวงกลมจากนั้นออกแรงดึงให้นักเรียนแยกออกจาก  แต่ไม่สามารถดึงแยกออกจากกันได้และให้นักเรียนเดินผ่านช่องแคบแต่ก็ไม่สามารถเดินผ่านได้ และให้ตัวแทนนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งจับมือกันแล้วดึงนักเรียนให้เดินตามไปไหนมาไหน สามารถเดินผ่านช่องแคบๆนักเรียนก็สามารถผ่านไปได้ ส่วนกลุ่มสุดท้ายให้นักเรียนยืนแยกกันสามารถดึงนักเรียนเดินแยกไปทางไหนก็ได้ โดยที่คุณครูมาถามนักเรียนว่าแต่ละบทบาทที่นักเรียนได้เห็นจากการแสดงบทบาทสมมติของเพื่อนนั้นแทนสถานะใดของสาร และมีการทำกิจกรรมกลุ่มให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติตามสถานะของสารที่คุณครูกำหนด  จากนั้นก็ให้นักเรียนสรุปความรู้แล้ววาดลงบนกระดาษคลิปชาร์ต และท้ายที่สุดคุณครูจึงสรุปบทเรียนให้นักเรียนฟังอีกหนึ่งครั้ง
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.                ได้รับคามรู้เกี่ยวกับการปรับใช้เทคนิคการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาโดยยึดความรู้ที่นักเรียนจะได้รับเป็นสำคัญ
2.                ได้ทราบว่าการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้มากกว่าการสอนแต่ในหนังสือ
3.                ทำให้ทราบว่าวิชาวิทยาศาสตร์นั้นก็สามารถแสดงบทบาทสมมุติได้และสามารถเรียนได้อย่างสนุกสนาน
และอยากแนะนำว่าที่คุณครูและคุณครูทุกคนว่าเรายังมีวิธีการสอนและเทคนิคมากมายที่จะปรับใช้กับการเรียนการสอนขึ้นอยู่ที่การดัดแปลง การสร้างสื่อที่น่าสนใจให้เหมาะสมกับเนื้อหาของครูแต่ละคน โดยต้องคำนึงถึงความรู้ที่นักเรียนจะได้รับและให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ซึ่งครูไม่ใช่เพียงแค่คนที่ถ่ายทอดความรู้แต่ในบางครั้งครูก็ต้องเป็น นักเอ็นเตอร์เทนเนอร์ นักแสดง นักจิตวิทยาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น